Accessibility Tools

ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง

Central Intellectual Property and International Trade Court

เกี่ยวกับหน่วยงาน
image

ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง

ประวัติความเป็นมาimage

ประวัติความเป็นมา

ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางจัดตั้งขึ้นเนื่องจากคดีทรัพย์สินทางปัญญาและคดีการค้าระหว่างประเทศมีลักษณะคดีพิเศษแตกต่างจากคดีทั่วไป จำเป็นต้องได้รับการพิจารณาพิพากษาคดีจากผู้พิพากษาและผู้พิพากษาสมทบที่มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ ทั้งนี้ เพื่อให้การอำนวยความยุติธรรมทางด้านทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศเป็นไปอย่างเที่ยงธรรม รวดเร็วมีประสิทธิภาพ และเป็นบรรทัดฐานที่ได้รับความเชื่อถือในระดับสากล

กฎหมายจัดตั้งศาล

ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางจัดตั้งขึ้นโดยพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศและวิธีพิจารณาคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ พ.ศ.๒๕๓๙ เปิดทำการเมื่อวันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๔๐

 

เครื่องหมายราชการ

          ลักษณะ

มีลักษณะเป็นรูปวงกลม ลายตรงกลางเป็นรูปพระดุลพาห มีรูปหน้าคน หนังสือ เครื่องบิน โลก และเรือสินค้าประกอบอยู่ด้วย ขอบวงกลมด้านในมีอักษรคำว่า “ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง

          ความหมาย

พระดุลพาหตั้งอยู่ส่วนบนของวงกลม หมายถึง ศาลยุติธรรมซึ่งเป็นสถาบันที่ผดุงความยุติธรรมให้แก่ประชาชน ส่วนล่างทางด้านซ้ายของวงกลมที่อยู่ใต้พระดุลพาหประกอบด้วยรูปหน้าคน และหนังสือ ซึ่งหมายถึง จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ อันเป็นที่มาของทรัพย์สินทางปัญญา ส่วนทางด้านขวาประกอบด้วยรูปเครื่องบิน โลก และเรือสินค้า ซึ่งหมายถึงการค้าระหว่างประเทศ เมื่อนำมารวมอยู่ในฐานของพระดุลพาหจึงหมายถึงศาลยุติธรรมซึ่งเป็นศาลชำนัญพิเศษทำหน้าที่พิจารณาพิพากษาคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ